Ngày đăng bài: 30/03/2016 10:47
Lượt xem: 16955
Trường đại học Hạ Long đã tổ chức Hội thảo: đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại trường đại học Hạ Long.
Phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ hay gọi tắt là Hệ thống tín chỉ là một phương thức đào tạo tiên tiến trong nền giáo dục của nhiều quốc gia trên thế giới. Nó còn được gọi là học chế tín chỉ để phân biệt với các phương pháp đào tạo ra đời trước nó như học chế niên chế, học chế học phần. Trên thế giới phương pháp này được áp dụng ở cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Tại nước ta, nh
 Chiều ngày 29/3/2016, trường đại học Hạ Long đã tổ chức Hội thảo: đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại trường đại học Hạ Long.

 

   Tham dự có đồng chí Bùi Văn Tân (Bí thư Đảng ủy, P. Hiệu trưởng) cùng đại diện lãnh đạo tất cả các đơn vị trong trường.
 
toan-canh-hoi-thao.jpg

Toàn cảnh buổi Hội thảo.

   Phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ hay gọi tắt là Hệ thống tín chỉ là một phương thức đào tạo tiên tiến trong nền giáo dục của nhiều quốc gia trên thế giới. Nó còn được gọi là học chế tín chỉ để phân biệt với các phương pháp đào tạo ra đời trước nó như học chế niên chế, học chế học phần. Trên thế giới phương pháp này được áp dụng ở cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Tại nước ta, nhiều trường đại học lớn đã áp dụng và thành công với hình thức đào tạo này.

   Phương thức đào tạo theo tín chỉ lấy người học làm trung tâm trong quá trình dạy và học, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học. Trong phương thức đào tạo theo tín chỉ, tự học, tự nghiên cứu của sinh viên được coi trọng, được tính vào nội dung và thời lượng của chương trình. Người học tự học, tự nghiên cứu, giảm sự nhồi nhét kiến thức của người dạy, và do đó, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học. Người học là người tiếp nhận kiến thức nhưng đồng thời cũng là người chủ động tạo kiến thức, hướng tới đáp ứng những nhu cầu của thị trường lao động ngoài xã hội. Mọi phương thức đào tạo đều lấy quá trình dạy – học làm trọng tâm. Tuy nhiên, trong phương thức đào tạo truyền thống, vai trò của người dạy được coi. Ngược lại, trong phương thức đào tạo theo tín chỉ, vai trò của người học được đặc biệt coi trọng.

   Tại buổi Hội thảo, các thành viên tham gia đã trình bày những bản tham luận, báo cáo đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm về đào tạo theo tín chỉ tại một số trường đại học trong và ngoài nước, qua đó đưa ra một số ý kiến đề xuất về việc xây dựng mô hình đào tạo theo tín chỉ tại trường đại học Hạ Long. Đáng chú ý có các bản tham luận: “Kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ đối với các ngành ngoại ngữ ở đại học Thái Nguyên và việc giảng dạy các môn chuyên ngành ngôn ngữ Anh theo hệ thống tín chỉ tại trường đại học Hạ Long” (TS. Nguyễn Thành Long – khoa Ngoại ngữ), “Đào tạo theo học chế tín chỉ tại trường đại học Hạ Long” (TS. Vũ Thị Hà – khoa Ngoại ngữ), “Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới đào tạo tín chỉ” (TS. Đặng Hoàng Thông – khoa CNTT)… 
 
lanh-dao-phat-bieu.jpg
 
Đc Bùi Văn Tân phát biểu tại Hội thảo.

   Tham dự chỉ đạo và phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Bùi Văn Tân cho rằng đây là một buổi Hội thảo chất lượng và cần thiết đối với nhà trường trong giai đoạn hiện nay, đồng thời nêu lên tầm quan trọng của đào tạo theo tín chỉ trong xu thế mới. Đồng chí đánh giá cao tinh thần làm việc, tâm huyết của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường trong việc xây dựng và đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đề nghị tập thể cán bộ giáo viên trong trường nói chung, phòng Đào tạo khoa học nói riêng cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, từng bước đưa hệ thống đào tạo theo tín chỉ áp dụng tại trường đại học Hạ Long trong thời gian tới.
 
Trung Dũng