
Tên sách: Mô hình trường học mới Việt Nam: Nhìn từ góc độ thực tiễn và lý luận"
Tác giả: Đặng Tự Ân
Năm xb: 2015
Số trang:320tr
Nxb” GDVN
Một số điểm chính có thể được rút ra từ cuốn sách này:
Phân tích mô hình trường học mới (VNEN):
Cuốn sách phân tích cách thức mô hình trường học mới được triển khai trong các trường học, nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập. Mô hình này chú trọng đến việc phát triển toàn diện kỹ năng của học sinh, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo trong học tập.
Lý luận giáo dục:
Đặng Tự Ân không chỉ bàn đến các phương pháp và chiến lược giảng dạy cụ thể, mà còn làm rõ những nguyên lý giáo dục có cơ sở lý luận vững vàng, với mục tiêu thay đổi cách tiếp cận truyền thống sang việc học tập tích cực và sáng tạo hơn.
Thực tiễn triển khai:
Cuốn sách cũng nhìn nhận sự triển khai của mô hình trong thực tế. Nó chỉ ra những khó khăn, thách thức trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy này, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế.
Đánh giá tác động của mô hình:
Đặng Tự Ân đã có sự đánh giá toàn diện về hiệu quả của mô hình trường học mới đối với học sinh, giáo viên và toàn hệ thống giáo dục, bao gồm các mặt tích cực như cải thiện động lực học tập, nhưng cũng chỉ ra những khó khăn trong việc thay đổi thói quen học tập lâu dài của học sinh.
Khuyến nghị cho giáo dục Việt Nam:
Cuốn sách kết luận với các khuyến nghị quan trọng về việc cải thiện mô hình trường học mới, làm sao để mô hình này phát huy hiệu quả tốt nhất, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong toàn bộ hệ thống giáo dục.
Cuốn sách của Đặng Tự Ân là một nguồn tài liệu nghiên cứu quý giá cho những ai quan tâm đến quá trình đổi mới giáo dục ở Việt Nam, đặc biệt là trong việc áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại như mô hình trường học mới.
Sách hiện có tại Thư Viện Trường Đại học Hạ Long, trân trọng giới thiệu!