
Tác giả: Trần Thành Nam và Nguyễn Phương Hồng Ngọc
Nxb: Đại học Quốc Gia Hà Nội
Số trang: 385tr
Năm xb: 2024
Giới thiệu cuốn sách:
Cuốn sách "Bạo lực học đường: Đừng phòng ngừa và can thiệp" được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Quốc gia vào năm 2024, với tổng số 385 trang. Cuốn sách là công trình nghiên cứu của Trần Thành Nam và Nguyễn Phương Hồng Ngọc, những chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục và tâm lý học. Cuốn sách đưa ra những phân tích sâu sắc và những đề xuất quan trọng về vấn đề bạo lực học đường, một trong những vấn đề nhức nhối và đáng lo ngại trong môi trường giáo dục hiện nay.
Với cách tiếp cận khoa học và thực tế, tác giả không chỉ tập trung vào việc nhận diện và giải quyết vấn đề bạo lực học đường mà còn chỉ ra những phương pháp phòng ngừa và can thiệp hiệu quả, giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực mà bạo lực học đường gây ra cho học sinh, giáo viên và toàn xã hội.
Nội dung cuốn sách:
Tổng quan về bạo lực học đường: Cuốn sách mở đầu bằng việc giới thiệu khái quát về hiện tượng bạo lực học đường, các dạng thức bạo lực (bạo lực thể chất, tinh thần, ngược đãi, bắt nạt…) và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong môi trường học đường.
Các yếu tố gây ra bạo lực học đường: Tác giả phân tích các yếu tố xã hội, gia đình, tâm lý học sinh, cũng như các tác động từ môi trường sống và học tập đến việc hình thành hành vi bạo lực ở học sinh. Từ đó, cuốn sách chỉ ra những tác động sâu rộng mà bạo lực học đường có thể gây ra đối với sự phát triển cá nhân và xã hội.
Phương pháp phòng ngừa bạo lực học đường: Một phần quan trọng của cuốn sách là những phương pháp phòng ngừa bạo lực học đường thông qua cải thiện môi trường học tập, xây dựng các chương trình giáo dục giá trị sống, và tăng cường sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
Can thiệp và hỗ trợ cho nạn nhân và thủ phạm: Cuốn sách cũng đưa ra các biện pháp can thiệp hiệu quả đối với học sinh bị ảnh hưởng bởi bạo lực cũng như các học sinh có hành vi bạo lực. Điều này bao gồm việc xây dựng các chương trình hỗ trợ tâm lý, tư vấn cho học sinh, và các phương pháp giải quyết xung đột trong học đường.
Các mô hình và chiến lược can thiệp thành công: Tác giả giới thiệu các mô hình và chiến lược can thiệp từ các quốc gia khác nhau, đồng thời nghiên cứu các chương trình phòng ngừa bạo lực học đường đã thành công. Những mô hình này có thể áp dụng tại Việt Nam để giảm thiểu bạo lực trong trường học.
Sách hiện có tại Thư viện Trường Đại học Hạ Long, trân trọng giới thiệu!